คู่มือ กลุ่มบำบัดแบบช่วยเหลือกันเอง สำหรับพ่อแม่เด็กติดเกม

คู่มือ กลุ่มบำบัดแบบช่วยเหลือกันเอง สำหรับพ่อแม่เด็กติดเกม
Game addiction : Self-Help Group for Parents
ผศ. นพ. พนม  เกตุมาน  ภาควิชาจิตเวชศาสตร์

ทฤษฎีพื้นฐาน

bullet Cognitive-behavior therapy แก้ไขความคิด ความเชื่อเก่าที่ไม่ถูกต้อง การแก้ไขปัญหาอารมณ์ ความเครียด
bullet Group counseling  การให้คำปรึกษาโดยใช้เทคนิคกลุ่ม  การให้ความรู้แนวทางการปฏิบัติตัว เรียนรู้วิธีแก้ไขปัญหาจากผู้อื่น
bullet Self- help group การให้กลุ่มช่วยเหลือกันเอง เห็นอกเห็นใจ เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น ฝึกทักษะการจัดการกับเด็กติดเกม

วัตถุประสงค์
1.        ลดอาการทางจิตใจ-อารมณ์ เช่น ความเครียด  ซึมเศร้า ที่เกิดจากปัญหาเด็กติดเกม
2.        มีความรู้เกี่ยวกับโรคติดเกม(สาเหตุ การรักษา การปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง)
3.        มีทักษะในการแก้ไขปัญหาเด็กติดเกม
4.        มีทักษะในการให้ความรู้ผู้อื่นเรื่องปัญหาเด็กติดเกม

วิธีการ

          ใช้หลักการของกลุ่มบำบัดขนาดเล็ก  ที่มีลักษณะกลุ่มช่วยเหลือกันเอง  แบบ self-help group
การจัดกลุ่ม 
          คัดเลือกสมาชิกกลุ่มที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กที่ติดเกม   จำนวน  12-15  คน 
เวลา
          พบกันสัปดาห์ละ  1  ครั้ง  เป็นเวลา  3  สัปดาห์(รวม 3 ครั้ง)  ครั้งๆละ  90  นาที 
ผู้รักษา  ในกลุ่มมีผู้นำกลุ่ม  1 คน ผู้ช่วยผู้นำกลุ่ม 1 คน
1. ผู้นำกลุ่ม( therapist)   1  คน
คุณสมบัติของผู้นำกลุ่ม 
  1. มีความรู้ เรื่องโรคเด็กติดเกม
  2. มีความรู้ และทักษะ  เรื่อง  กลุ่มบำบัดขนาดเล็ก  (small group psychotherapy  and self help group)
  3. มีทัศนคติดีต่อการรักษาแบบกลุ่ม แบบองค์รวม
บทบาทของผู้นำกลุ่ม 
bullet
เริ่มต้นกลุ่ม
bullet ดำเนินการ  กิจกรรมกลุ่มให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้
bullet กระตุ้นให้สมาชิกกลุ่มแสดงออก  มีส่วนร่วมในกลุ่มอย่างถ้วนหน้ากัน
bullet ยับยั้งการแสดงออกของสมาชิกกลุ่มบางคนที่แสดงออกมากเกินไป  ไม่ตรงประเด็น  หรือไม่เหมาะสม
bullet เปิดโอกาสให้สมาชิกกลุ่มคนที่ไม่กล้า  ไม่มีโอกาส  ได้แสดงออก
bullet รักษากฎกติกาของกลุ่ม
bullet ดำเนินกลุ่มให้เป็นไปตามเวลาที่วางแผนไว้
bullet ยุติกลุ่มตรงตามเวลา
2. ผู้ช่วยนำกลุ่ม(co-therapist)  1  คน
คุณสมบัติของผู้ช่วยนำกลุ่ม  เช่นเดียวกับผู้นำกลุ่ม
บทบาทของผู้ช่วยนำกลุ่ม
bullet ช่วยผู้นำกลุ่ม  ดำเนินกิจกรรมตามแผนการที่วางไว้
bullet สังเกตความเป็นไปของกลุ่ม  โดยเฉพาะบางคนที่ผู้นำกลุ่มไม่เห็น(เช่น คนที่นั่งข้างๆผู้นำกลุ่ม  หรือคนที่ไม่แสดงออก)
bullet  ในขณะที่ผู้นำกลุ่มกำลังสนใจฟังสมาชิกบางคน  อาจมีปฏิกิริยาจากสมาชิกอีกคน  ที่ผู้นำกลุ่มไม่เห็น  แต่มีความสำคัญ  อาจขออนุญาตผู้นำกลุ่มแทรก  หรือเสริมในเรื่องที่คิดว่ามีความสำคัญต่อการเรียนรู้ในกลุ่ม
การคัดเลือกพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กติดเกม
  1. เพศชาย หรือ หญิง  จำนวนใกล้เคียงกัน
  2. อายุ 20 ปีขึ้นไป
  3. มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น  สามารถสื่อสาร  แสดงความคิดเห็นได้
  4. ไม่มีอาการโรคจิต  หรือหวาดระแวง
  5. ไม่มีอาการทางร่างกายรุนแรงมากจนเป็นอุปสรรคต่อการร่วมกลุ่ม